Search
Close this search box.

[DN] Thiết lập quy trình trong DN để quản lý hiệu quả

 

1.Vận hành doanh nghiệp đối mặt vô vàn Rủi ro kiểm soát

Là những rủi ro do hệ thống kiểm soát của DN không có, hoặc có nhưng thực hiện không đầy đủ, không đúng dẫn đến rủi ro xảy ra

Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro kiểm soát, bao gồm:

  • Môi trường kiểm soát
  • Hệ thống quy trình
  • Trình độ của nhân sự
  • Vấn đề tổ chức
  • Nghiệp vụ mới phát sinh, chưa được quy trình hóa
  • Quy trình chưa thích hợp, đầy đủ
  • Trình tự trong quy trình kiểm soát không phù hợp, không hạn chế được rủi ro

quy trình trong DN để quản lý hiệu quả

2.Tính thiết yếu của Quản lý doanh nghiệp bằng quy trình

Việc áp dụng quản lý DN bằng quy trình hiện tại đang phổ biến trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng và các doanh nghiệp lớn, và là một môn học trong MBA trên thế giới

3.Việc áp dụng Quản lý bằng quy trình mang lại 5 lợi ích chắc chắn cho DN:

  • Tăng cường sự minh bạch trong hoạt động, mang sự minh bạch đó đến với khách hàng như một hình thức Marketing thông qua cung cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ
  • Xác định các nút thắt cổ chai trong quy trình tổ chức hoạt động kinh doanh, các nút thắt cổ chai thường làm cho toàn bộ quá trình bị chậm và tắc nghẽn. Áp dụng BPM giúp xác định đâu là nút thắt và cung cấp cơ sở dữ liệu để tháo gỡ nó một cách hiệu quả
  • Giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cải tiến quy trình hiện hữu của doanh nghiệp
  • Giảm thời gian hướng dẫn trong công việc đến mức thấp nhất
  • Xác định các vai trò – trách nhiệm của Con người trong DN một cách rõ ràng

Thông qua việc quản lý các quy trình nghiệp vụ người giám đốc có thể:

  • Quản lý doanh nghiệp bằng các quy trình
  • Bố trí sắp xếp nhân sự hợp lý và hiệu quả
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Xây dựng các sản phẩm và dịch vụ mới trong thời gian nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất
  • Tăng lợi thế cạnh tranh
  • Giảm chi phí quản lý. Gia tăng lợi nhuận.

4. Các yếu tố tạo nên sự thành công của Quản lý doanh nghiệp bằng quy trình

mo-hinh-toi-uu

Việc phát triển các yếu tố đồng bộ là rất quan trọng, quyết định sự thành công của quản lý doanh nghiệp. Bất kỳ 1 sự mất cân đối nào cũng dẫn đế Lãng phí, khó thực hiện, giấy tờ rườm rà, thực hiện đối phó.

 

5.Các mô hình không hoàn chỉnh >> dễ thất bại

mo-hinh-phu-thuoc

 

mo-hinh-lang-phi

mo-hinh-han-che

 

6.Vòng đời quy trình trong doanh nghiệp

Quy trình của một doanh nghiệp có vòng đời đã được mô hình hóa như sau

vong-doi-doanh-nghiep

 

 7.Mối quan hệ giữa quy trình và các đối tượng của doanh nghiệp

moi-quan-he-quy-trinh-va-doi-tuong-dn

8. Các quy trình thiết yếu doanh nghiệp cần phải thiết lập

  • Quy trình tiền: Tiền mặt, Tiền gửi Ngân hàng
  • Quy trình Bán hàng và Nợ phải thu người mua
  • Quy trình Mua hàng và Nợ phải trả người bán
  • Quy trình quản lý hàng tồn kho
  • Quy trình giá thành Sản xuất (liên tục)
  • Quy trình giá thành vụ việc, công trình xây dựng
  • Quy trình quản lý tài sản, công cụ dụng cụ
  • Quy trình lương, bảo hiểm xã hội
  • Quy trình quản lý vốn kinh doanh
  • Quy trình Kế toán tổng hợp
  • Quy trình lập Báo cáo tài chính
  • Quy trình soát xét các loại thuế

 

9.Hình thức về quy trình cụ thế Bán hàng – Thu tiền

quy-trinh-ban-hang-thu-tien

 

Expertis hiện cung cấp dịch vụ Xây dựng hệ thống kế toán – thuế cho các doanh nghiệp.

Quý công ty có nhu cầu vui lòng xem chi tiết tại đây

 

Đăng ký thành viên để ưu tiên nhận các cẩm nang về kế toán, thuế, quản trị doanh nghiệp và các kỹ năng làm việc mới nhất.

 

Quý khách có nhu cầu vui lòng xem thêm các dịch vụ EXPERTIS cung cấp