Trong cơ cấu nhân sự của bộ phận kế toán doanh nghiệp vừa hay lớn không thể thiếu vị trí kế toán tổng hợp. Doanh nghiệp càng lớn vai trò của kế toán tổng hợp càng rõ ràng. Họ là người hỗ trợ đắc lực cho kế toán trưởng trong việc lập các loại báo cáo, triển khai các công việc cho bộ phận kế toán, giám sát nghiệp vụ và là một mắt xích quan trọng trong việc vận hành bộ máy kế toán.
Vậy kế toán tổng hợp là gì? #
Kế toán tổng hợp là người phụ trách chung các mảng liên quan đến kế toán trong doanh nghiệp, là người hướng dẫn các chuyên viên kế toán của các mảng về các vấn đề liên quan tới nghiệp vụ kế toán, là người chịu trách nhiệm về số liệu kế toán từ chi tiết đến tổng hợp.
Mô tả công việc #
- Kiểm tra và đối chiếu các số liệu của các phòng ban từ chi tiết tới các dữ liệu tổng hợp lớn.
- Kiểm tra định khoản, so sánh bảng cân đối kế toán, số dư cuối kỳ sao cho các số liệu được tính toán đúng đắn và khớp với những gì báo cáo đã nêu.
- Hạch toán các tài khoản kế toán như doanh thu, giá vốn, chi phí, khấu hao, tính giá thành sản phẩm/dịch vụ, các bút toán khóa sổ lập báo báo cáo tài chính.
- Theo dõi công nợ của doanh nghiệp. Xác định và đề xuất dự phòng hoặc xử lý công nợ phải thu khó đòi của doanh nghiệp.
- Lập báo cáo tài chính định kỳ (theo quý, năm) và các báo cáo giải trình chi tiết.
- Hướng dẫn xử lý và hạch toán các nghiệp vụ kế toán cho nhân sự của phòng kế toán.
- Giải trình số liệu và cung cấp số liệu cho cơ quan thuế, kiểm toán, thanh tra kiểm tra theo yêu cầu.
- Tổng hợp, thống kê các số liệu kế toán khi có yêu cầu đối soát hoặc các yêu cầu khác của cấp trên.
- Lưu trữ dữ liệu kế toán trong kho dữ liệu của doanh nghiệp để tiện truy xuất, tra cứu.
Yêu cầu ứng viên #
Kiến thức, kinh nghiệm #
- Tốt nghiệp Đại học hệ chính quy chuyên ngành Tài chính/Kế toán/Kiểm toán/Ngân hàng.
- Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm kế toán, trong đó có ít nhất 02 năm ở vị trí tương đương.
- Có chứng chỉ CPA/ACCA là một lợi thế.
- Nắm vững Chuẩn mực Kế toán, Chế độ Kế toán, Luật Kế toán, Luật Thuế ….
- Khả năng tiếng anh tốt (4 kỹ năng).
Kỹ năng #
- Kỹ năng giao tiếp khéo léo.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.
- Kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán, Excel.
- Kỹ năng tổ chức, sắp xếp và xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Kỹ năng tổng hợp và phân tích báo cáo.
Yêu cầu cá nhân #
- Nữ/nam
- Thái độ công việc: cẩn thận, trách nhiệm, nghiêm túc, lịch thiệp.
- Thái độ con người và xã hội: Trung thực, đứng đắn, đạo đức, tự trọng.