Các giám đốc, nhà lãnh đạo Công ty có trách nhiệm đánh giá xem hoạt động kinh doanh có đảm bảo hoạt động liên tục hay không, tức là liệu nó có thể tiếp tục trong tương lai gần (ít nhất là 12 tháng) hay không, nhất là đang trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.
Bài viết sau đây nêu rõ trách nhiệm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Bài viết cũng đưa ra lời khuyên thiết thực về chiến lược tài chính và lập kế hoạch về khả năng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Linh hoạt phong cách lãnh đạo #
COVID-19 gây ra một cuộc khủng hoàng rộng khắp toàn cầu trên tất cả các phương diện. Một vài người có thể cảm thấy không chịu tác động, nhưng phần lớn khác lại không chịu nổi tác động, có những hành vi bất bình thường và thậm chí có cả những người hành động một cách thái quá.
Các nhà lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong thời gian khủng hoảng. Những gì bạn đối xử với nhân viên ngày hôm nay sẽ có tác động mạnh mẽ vào ngày mai.
Các nhà lãnh đạo cần một chiến lược giúp đỡ công ty và dẫn dắt các nhân viên vượt qua khủng hoảng một cách linh hoạt.
Nhà lãnh đạo giỏi nhất thành công nhờ sự hiểu biết cả phong cách lãnh đạo “thống trị” và “uy tín”. Có cả sự thống trị và uy tín trong bộ công cụ lãnh đạo có thể giúp nhà lãnh đạo phản ứng linh hoạt với một loạt các tình huống khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt. Vài trò của nhà lãnh đạo càng thể hiện rõ trong thời kỳ giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua trở ngại bởi COVID-19.
Cắt giảm chi phí trong thời kỳ COVID-19 #
Thực hiện soát xét và đưa ra các thay đổi về quy trình quản lý tài chính để quản lý dòng tiền một cách hiệu quả như cắt giảm chi phí, tìm kiếm nhà cung cấp đưa ra mức giá cạnh tranh.
Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiền mặt trong doanh nghiệp, vì tiền thể hiện khả năng thanh toán của doanh nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc biết khi nào nhà cung cấp dự kiến yêu cầu thanh toán và thường xuyên xem xét lịch thanh toán của các khoản vay để quản lý dòng tiền thanh toán hiệu quả.
Liên hệ với nhà cung cấp và bên cho vay của doanh nghiệp để thỏa thuận gia hạn thời gian thanh toán, thương lượng về lãi suất, thời hạn thanh toán và các điều khoản thấu chi nếu cần thiết. Qua đó, kéo dài khả năng duy trì hoạt động của doanh nghiệp và khôi phục lại kinh doanh khi những khó khăn đi qua.
Quản trị rủi ro #
Để duy trì khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp khi COVID-19, ban lãnh đạo cần quản trị tốt rủi ro. Những yếu tố trong quản trị rủi ro cần được ưu tiên xem xét là sự biến động của doanh số, biến động chi phí đầu vào, khả năng phát triển sản phẩm dịch vụ mới đúng lúc với chi phí hợp lý, xây dựng sự ổn định của dòng tiền. Quản trị rủi ro tốt giúp doanh nghiệp kiểm soát được rủi ro trong tương lai, chủ động đề phòng thay vì liên tục bị động và ứng phó với các tình huống không lường được.
Tận dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh #
Dưới tác động của COVID-19, sự tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp đến khách hàng bị giảm thiểu tối đa, các giao dịch trực tiếp đều bị hạn chế. Việc sử dụng công nghệ giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán khó này. Các nền tảng công nghệ như Facebook, Instagram,Youtube…trở thành kênh bán hàng, giới thiệu quảng cáo dịch vụ đến khách hàng tốt nhất trong đại dịch COVID-19. Thay đổi tư duy, vận dụng công nghệ và hướng đến sản phẩm, dịch vụ phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, duy trì khả năng hoạt động liên tục.