Dưới đây là hướng dẫn 4 bước để thiết lập hệ thống kế toán cho doanh nghiệp dành cho cấp quản lý doanh nghiệp. Hướng dẫn tập trung vào vấn đề của cấp quản lý mang tính chiến lược. Các vấn đề chi tiết thực hiện vui lòng tham khảo bài viết chi tiết.
Để thiết lập một hệ thống kế toán hiệu quả, bạn phải thiết kế một kế hoạch hoạt động, lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp và đào tạo người sử dụng hệ thống.
Bạn có thể thay đổi hệ thống với các bổ sung được lên kế hoạch trước nếu hệ thống của bạn được thiết lập theo nhu cầu kinh doanh cụ thể của bạn. Hệ thống kế toán của bạn phải cung cấp cho bạn thông tin về số lượng và nguồn mà doanh nghiệp bạn kiếm được cũng như chi phí sử dụng ở đâu và bao nhiêu.
Bước 1: Lập kế hoạch hoạt động phù hợp với quy mô, sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn
Đầu tiên, bạn phải lập kế hoạch hoạt động phù hợp với quy mô, sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Dựa bảng kế hoạch này, thực hiện việc cụ thể hóa thành cơ sở dữ liệu kế toán cần thiết.
Kế hoạch này cần sự rõ ràng các chi tiết bằng cách tham khảo ý kiến của những người phụ trách mang tiền về công ty và những người chịu trách nhiệm phê duyệt chi tiêu của công ty. Xác định mục đích, hạn mức phê duyệt thu nhập và chi phí, hạng mục thu nhập và chi phí cần có sự chấp thuận của cấp lãnh đạo thích hợp với cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp.
Ví dụ: bạn phải xác định xem thu nhập có được phân loại theo nguồn, chẳng hạn như Công ty X và Công ty Y, theo loại dịch vụ hoặc sản phẩm, hoặc theo một dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể.
Bước 2: Thiết lập quy trình thực hiện công việc
Thiết lập các quy trình thực hiện công việc, quy tắc cho những ai có thể sử dụng hệ thống và cho những mục đích nào.
Bên cạnh quy trình thực hiện, bạn cần phải xây dựng quy trình giám sát thường xuyên để ngăn ngừa các vấn đề và đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu.
Bước 3: Lựa chọn phần mềm kế toán thích hợp
Chọn phần mềm kế toán sau khi thử các chương trình khác nhau phù hợp với yêu cầu của công ty bạn, nó cần phải dễ hiểu và dễ sử dụng.
Một số công ty có thể yêu cầu một nhà tư vấn thiết kế một hệ thống từ đầu hoặc sửa đổi một hệ thống hiện có. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể tìm thấy một chương trình hiện có từ nhiều chương trình có sẵn trên thị trường.
Bước 4: Tuyển dụng, phân công, đào tạo nhân sự tham gia hệ thống kế toán
- Xác định những ai tham gia vào hệ thống kế toán, nhiệm vụ, vài trò và quyền của những người tham gia.
- Xác định phân quyền quản lý như là: ai có thể thực hiện việc nhập dữ liệu, ai có thể kiểm tra và ai tạo báo cáo.
Doanh nghiệp có nhu cầu thuê ngoài dịch vụ kế toán và thuế trọn gói vui lòng liên hệ
Hotline: 0903 024 034