Kho nội dung hữu ích
Kiến thức Quản lý doanh nghiệp

Cách phân biệt hạch toán “Doanh thu chưa thực hiện” và “Khách hàng trả tiền trước”

| Cập nhật: 22/10/2024

Việc hiểu và xác định đúng tài khoản để hạch toán luôn là nội dung mà kế toán luôn quan tâm, tìm hiểu. Một trong các nội dung về hạch toán hay bị nhầm lẫn về bản chất của người làm kế toán chính là phân biệt sự khác nhau giữa “Doanh thu chưa thực hiện” và “Người mua trả tiền trước”. Để mang lại sự hiểu biết kỹ càng trước khi hạch toán cho kế toán cũng như nâng cáo tính chính xác của báo cáo tài chính, bài viết này sẽ thể hiện rõ sự khác biệt.

Doanh thu chưa thực hiện – Tài khoản 3387

Doanh thu chưa thực hiện: Phản ánh số hiện có và tình hình tăng, giảm doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp trong kỳ kế toán và gồm doanh thu nhận trước cho một hoặc nhiều kỳ kế toán… Không hạch toán vào tài khoản này các khoản:

+ Tiền nhận trước của người mua mà doanh nghiệp chưa cung cấp sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ;

+ Doanh thu chưa thu được tiền của hoạt động cho thuê tài sản, cung cấp dịch vụ nhiều kỳ.

Khi doanh nghiệp đã bàn giao tài sản (ví dụ: nhà cho thuê), nguồn vốn (ví dụ: cho vay vốn) của mình cho khách hàng, đối tác và đồng thời nhận trước tiền (như tiền thuê, tiền lãi) cho việc sử dụng tài sản, nguồn vốn này trong nhiều kỳ thì đây phải ghi nhận vào doanh thu chưa thực hiện.

Ví dụ: Công ty A cho công ty B thuê tài sản. Bên A đã giao tài sản cho bên B và đã nhận trước tiền thuê trong 2 năm của bên B thì kế toán bên A ghi nhận vào tài khoản 3387 – “Doanh thu chưa thực hiện”.

Người mua trả tiền trước – Tài khoản 131 (số dư bên Có)

Người mua trả tiền trước phản ánh số tiền doanh nghiệp nhận trước cho số hàng hóa dịch vụ sẽ bán, cung cấp trong tương lai. Khi doanh nghiệp nhận số tiền này thì hàng hóa dịch vụ chưa chuyển giao quyền sở hữu cho người mua, dịch vụ cung cấp chưa hoàn thành chuyển giao nên chưa được ghi nhận doanh thu.

Vì vậy bản chất khoản khách hàng ứng trước là một khoản phải trả. Trong tương lai nếu đơn vị không bán hàng theo như thỏa thuận thì phải hoàn trả lại số tiền đã nhận trước của khách hàng. Và theo hợp đồng, doanh nghiệp phải giao hàng hóa và thực hiện dịch vụ trong tương lai.

Ví dụ: Công ty A bán hàng hóa cho công ty B. Bên A đã nhận trước tiền mua hàng của bên B nhưng chưa thực hiện giao hàng hóa, kế toán bên A ghi nhận vào tài khoản 131 bên Có – “Người mua trả tiền trước”.

Đặc điểm phân biệt khi chọn tài khoản hạch toán

– Tại thời điểm ghi nhận giao dịch nhận tiền, nếu số tiền sẽ nhận liên quan đến một giao dịch đã tạo ra doanh thu nhưng một phần trong số đó doanh nghiệp chưa thực hiện được.

=> Ghi nhận là “Doanh thu chưa thực hiện”. Giao dịch tạo ra doanh thu là giao dịch doanh nghiệp đã chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa cho khách hàng hoặc đã hoàn thành dịch vụ và đã chuyển giao cho khách hàng.

– Tại thời điểm ghi nhận giao dịch nhận tiền, nếu số tiền sẽ nhận liên quan đến một giao dịch chưa tạo ra doanh thu nghĩa là chưa chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa, chưa hoàn thành chuyển giao dịch vụ.

=> Ghi nhận là “Người mua trả tiền trước”.

Trong quá trình hạch toán, điều quan trọng là kế toán cần nắm được chính xác bản chất nghiệp vụ phát sinh hơn là chỉ quan tâm hết hình thức chứng từ, từ đó xác định các định khoản phù hợp và trình bày báo cáo tài chính trung thực nhất, chính xác nhất. Mọi vấn đề cần tư vấn liên quan đến nghiệp vụ, vui lòng tham khảo dịch vụ kế toán trọn gói chúng tôi để cùng tìm ra giải pháp chuẩn nhất cho bạn.

Tag #

Thời gian đọc: 4 min

Mục lục

Gặp Chuyên gia​ ngay

Giúp bạn hiểu đúng vấn đề trước khi quyết định giải pháp.

Bạn cần Giải pháp

Chúng tôi sẵn sàng đồng hành giúp bạn hiểu đúng, làm đúng.

Tự do khám phá

Trải nghiệm theo cách của bạn ! Truy cập kho kiến thức
Đăng ký
TƯ VẤN NGAY

Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu đúng và đề xuất giải pháp một cách cặn kẽ, phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của bạn.