Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử xuất sai thông tin theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC

| Cập nhật: 18/09/2023

Ứng dụng hóa đơn điện tử đã chính thức sử dụng rộng rãi từ ngày 01 tháng 7 năm 2022. Hầu hết các doanh nghiệp đã quen với việc sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên trong quá trình sử dụng vẫn còn nhiều sai sót. Bài viết sau đây, chúng tôi gửi đến Quý doanh nghiệp hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử xuất sai theo quy định hiện hành.

Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử xuất sai

huong-dan-xu-ly-hoa-don-dien-tu-xuat-sai

Khi doanh nghiệp thực hiện lập hóa đơn điện tử sẽ xảy ra nhiều trường hợp sai sót và mỗi trường hợp sẽ có những các xử lý khác nhau. Dưới đây là một số trường hợp sai sót thường gặp và cách xử lý cụ thể:

i) Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót

ii) Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua và sai sót về tên, địa chỉ người mua không sai mã số thuế và các nội dung khác

  • Người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn
  • Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP
  • Nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế mà chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế thì không gửi mẫu 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP

iii) Trường hợp 3: Hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế sai về: mã số thuế; số tiền ghi tên hóa đơn, thuế suất, tiền hàng hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng

Cách 1: Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

  • Cách thức điều chỉnh: người bán thực hiện điều chỉnh giảm toàn bộ thông tin dòng hàng hóa bị sai và điều chỉnh tăng tương ứng dòng hàng hóa đúng (bao gồm: tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thuế suất, thành tiền chưa thuế)
Cách 2: Người bán lựa chọn hình thức xử lý hoá đơn đã lập bằng cách lập hóa đơn thay thế
  • Cách thức thực hiện: người bán lập lại hóa đơn mới với số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu hóa đơn và đầy đủ toàn bộ nội dung của hóa đơn cần thay thế.

iiii) Trường hợp 4: Doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử bị sai (gọi là hóa đơn F0), sau đó doanh nghiệp lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế (gọi là hóa đơn F1 điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn F0) và phát hiện hóa đơn F1 vẫn bị sai

  • Nếu lựa chọn phương pháp điều chỉnh: Doanh nghiệp lập hóa đơn F2 điều chỉnh cho hóa đơn F0 (lúc này hóa đơn F0 đã bị điều chỉnh bởi hóa đơn F1).
  • Nếu lựa chọn phương pháp thay thế: Doanh nghiệp lập hóa đơn F2 thay thế cho hóa đơn F1 (lúc này hóa đơn F0 đã bị thay thế bởi hóa đơn F1).

Các bước lập hóa đơn điện tử giảm thiểu sai sót​​

xu-ly-hoa-don-dien-tu-xuat-sai

Để giảm thiểu các sai sót khi xuất hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên thực hiện xuất hóa đơn theo các bước sau:

  • Bước 1: Tạo hóa đơn điện tử từ phần mềm xuất hóa đơn
  • Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin về người mua hàng, hàng hóa/dịch vụ, số lượng, đơn giá, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế, tổng giá trị hàng hóa/dịch vụ … và lưu thông tin.
  • Bước 3: Gửi hóa đơn nháp cho khách hàng kiểm tra thông tin và sửa nếu theo thông tin đã được khách hàng đối chiếu.
  • Bước 4: Xem trước bản hóa đơn và ký hóa đơn
  • Bước 5: Kiểm tra xem hóa đơn đã được cơ quan thuế cấp mã chưa
  • Bước 6: Gửi hóa đơn chính thức cho khách hàng.
Tag #

Thời gian đọc: 4 min

Mục lục

Gặp chuyên gia​ ngay

Giúp bạn hiểu đúng vấn đề trước khi quyết định giải pháp.

Bạn cần Giải pháp

Chúng tôi sẵn sàng đồng hành giúp bạn hiểu đúng, làm đúng.

Tự do khám phá

Trải nghiệm theo cách của bạn ! Truy cập kho kiến thức.
Đăng ký
TƯ VẤN NGAY

Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu đúng và đề xuất giải pháp một cách cặn kẽ, phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của bạn.