Nghiên cứu của Fecllity Stevens and Mark Di Somma – hai chuyên gia tư vấn về xây dựng nhãn hiệu, marketing chiến lược và giao tiếp chỉ ra rằng có đến 70% nhân viên của các doanh nghiệp không cảm thấy vui vẻ khi làm việc do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, các nhân viên thấy mình không được đánh giá cao và tôn trọng, chỉ được xem như một công cụ, nguồn lực của doanh nghiệp.Thứ hai, họ cảm thấy phải làm việc trong một môi trường văn hóa không có sức sống.
Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy văn hóa doanh nghiệp đang bị suy yếu và gây ảnh hưởng đến toàn doanh nghiệp.
1. NHÂN VIÊN KHÔNG BIẾT ĐƯỢC TIỀN ĐỒ CỦA DOANH NGHIỆP
Dù làm việc ở bất cứ vị trí nào, nếu không biết được doanh nghiệp sẽ đi về đâu thì các nhân viên khó có thể làm việc với sự hứng thú, tích cực và sáng tạo. Thay vào đó, họ chỉ biết chấp nhận với hiện tại nên doanh nghiệp cứ mãi giậm chân tại chỗ. Để khắc phục tình trạng này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp can phải thường xuyên cập nhật cho các nhân viên những thông tin sau:
- Doanh nghiệp sẽ hướng đến những mục tiêu nào?
- Làm thế nào để đi đến những mục tiêu đó?
- Từng nhân viên sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện các mục tiêu?
- Làm thế nào để biết được doanh nghiệp đã đạt được các mục tiêu?
2. CÁC NHÂN VIÊN CÓ CÁCH TIẾP CẬN VẤN ĐỀ VÀ GIẢI QUYẾT CÁC CÔNG VIỆC KHÔNG GIỐNG NHAU
Đó là trường hợp mỗi nhân viên suy nghĩ và diễn giải các nguyên tắc, quy định của tổ chức theo cách của riêng họ. Khi được hỏi tại sao lại làm như vậy, họ chỉ đơn giản trả lời rằng vì họ được phép làm điều đó. Vấn đề ở đây là các nhân viên thiếu sự hướng dẫn và kiểm soát từ các nhà quản lý cấp cao.
3. THIẾU SỰ TIN TƯỞNG LẪN NHAU GIỮA NHÀ QUẢN LÝ VÀ CÁC NHÂN VIÊN
Nguyên nhân thường là do hệ thống quản lý theo chiều dọc với nhiều cấp bậc gây ra. Các nhà quản lý thì xem việc lãnh đạo là thực thi quyền lực, trong khi các nhân viên xem các nhà quản lý như những “kẻ thù địch”. Một nguyên nhân khác là không có sự công bằng trong việc khen thưởng, tệ hơn là sự phân chia lợi ích của doanh nghiệp bị nghiêng về quyền lợi của các nhà quản lý. Ngoài ra, sự bất tín của các nhân viên còn xuất phát từ lý do doanh nghiệp thường đối xử với họ như những “công dân hạng hai”. Cần lưu ý rằng khách hàng thì có thể tìm lại nhưng những nhân viên tài giỏi và trung thành với tổ chức thì thường “một đi không trở lại”.
4. NHÂN VIÊN PHẢI LÀM THEO NHỮNG KẾ HOẠCH BẤT NGỜ VÀ THIẾU TÍNH NHẤT QUÁN
Họ đột nhiên được thông báo phải làm theo những kế hoạch nào đó mà không hề được giải thích, thậm chí có kế hoạch còn hoàn toàn trái ngược với những gì mà họ đã được thông báo cách đó không lâu. Khi bị đối xử như vậy, các nhân viên sẽ không thể làm việc chủ động, sáng tạo, mà cứ phó mặc cho mọi chuyện muốn ra sao thì ra.
5. XUẤT HIỆN NHIỀU TIN ĐỒN KHÔNG CHÍNH XÁC
Một khi các thông tin nội cấp cho toàn thể nhân viên không được cung cấp cho toàn thể nhân viên một cách công khai, đầy đủ và kịp thời, sẽ có nhiều tin đồn xuất hiện, gây ra nhiều thiệt hại, xáo trộn không lường trước được cho tổ chức.
6. NHÂN VIÊN CẢM THẤY HÌNH ẢNH CỦA DOANH NGHIỆP CHƯA ĐƯỢC QUẢNG BÁ ĐẦY ĐỦ VÀ CHÍNH XÁC
Khi làm việc cho một tổ chức, nhân viên sẽ cảm thấy hình ảnh cá nhân của mình cũng gắn liền với hình ảnh của tổ chức. Vì vậy, nếu hình ảnh của doanh nghiệp không được mô tả chính xác trước công chúng, nhân viên sẽ cảm thấy bất mãn. Khi các nhân viên phản ánh rằng hoạt động, chương trình quảng cáo không nói lên được doanh nghiệp là ai thì điều đó có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn Công ty quảng cáo chưa hiểu được doanh nghiệp và yêu cầu của doanh nghiệp, thời điểm quảng cáo chưa thích hợp, các nhân viên chưa hiểu hết ý đồ của các chương trình quảng cáo…
7. NHÂN VIÊN CHẲNG CÓ ẤN TƯỢNG GÌ VỀ CÁC GIÁM ĐỐC CẤP CAO
Đó là khi các nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, do vô tình hay cố ý, đã tạo ra một khoảng cách với các nhân viên. Doanh nghiệp chỉ có môi trường văn hóa mạnh, tạo được sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau khi các Giám đốc cấp cao hiểu được rằng nhiệm vụ của họ không chỉ là đem về những lợi ích mang tính vật chất cho doanh nghiệp, mà còn phải tạo ra được một sự thu hút và thuyết phục các nhân viên.
8. NHÂN VIÊN TỎ RA BẤT MÃN VỚI CÁC NHÀ QUẢN LÝ CẤP TRUNG
Họ cảm thấy rằng các nhà quản lý cấp trung cũng giống như những người “cai quản thuộc địa”. Nguyên nhân chính thường là các nhà quản lý cấp trung không nhận được sự chỉ đạo thích hợp từ các nhà quản lý cấp cao hoặc trong trường hợp tệ hơn, họ cũng làm theo cách mà các nhà quản lý cấp cao đã đối xử với họ.
Nguồn: Saga.vn
Các dịch vụ EXPERTIS cung cấp