Nhà tuyển dụng cần trang bị những gì để tuyển dụng nhân sự tài chính kế toán

| Cập nhật: 31/08/2022

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì tạo nên một nhà tuyển dụng giỏi? Hay những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần trang bị những gì để tuyển đúng nhân sự tài chính kế toán?
Hầu hết các nhà tuyển dụng thành công đều chia sẻ những kỹ năng chung, giúp họ đạt được hiệu quả trong công việc. Những kỹ năng này là sự kết hợp giữa các kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, gắn liền với tính cách của nhà tuyển dụng hoặc được học hỏi và rèn giũa theo thời gian.

Kiến thức liên quan ngành tài chính kế toán

Tài chính kế toán là vị trí công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, do đó, với vị trí là một nhân viên tuyển dụng nhân sự tài chính kế toán, ngoài kiến thức nhân sự liên quan, nhà tuyển dụng còn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản ngành tài chính kế toán để có thể áp dụng vào quy trình tuyển dụng, giúp dễ dàng thực hiện các công việc như:

  • Thiết kế mô tả công việc sát với yêu cầu chuyên môn của doanh nghiệp
  • Sàng lọc được đúng ứng viên đáp ứng được kiến chuyên môn tài chính kế toán doanh nghiệp yêu cầu
  • Chuẩn bị danh sách các câu hỏi phù hợp với nội dung tuyển dụng của doanh nghiệp để có thể dễ dàng tìm ra được ứng viên tài năng, phù hợp với vị trí nhân viên kế toán tài chính
  • Có thể hiểu được từ ngữ chuyên ngành, dễ giao tiếp, kết nối, đi đến tiếng nói chung với ứng viên
  • Tổ chức và lên kế hoạch xây dựng được các chương trình đào tạo, kết nối nhân sự mới, hỗ trợ được nhân sự mới hòa nhập với doanh nghiệp
Nắm được kiến thức liên quan ngành tài chính kế toán sẽ giúp nhà tuyển dụng tự tin, chủ động hơn, mở rộng mạng lưới tìm kiếm và tăng khả năng lựa chọn chính xác ứng viên phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.

Những kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng cần

Kỹ năng mềm là những kỹ năng có liên quan mật thiết đến tính cách của bạn. Đó là một phần của con người bạn và là những điều người tuyển dụng có thể tận dụng để tạo lợi thế cho mình trong môi trường tuyển dụng. Nhiều người cũng có thể được mài dũa và cải thiện theo thời gian với nỗ lực phù hợp.
Dưới đây là một số kỹ năng mềm nên có, mà hầu hết các chuyên gia tuyển dụng nhân sự tài chính kế toán giỏi chia sẻ:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay, với bất kỳ vị trí công việc nào, đó là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật ứng xử, đối đáp của một cá nhân. Kỹ năng này được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày, giúp cán bộ tuyển dụng giao tiếp hiệu quả, thuyết phục tạo mối quan hệ với ứng viên.

Hơn nữa, khả năng linh hoạt giao tiếp qua nhiều kênh khác nhau là một kỹ năng cần thiết đối với các nhà tuyển dụng. Bạn sẽ phải viết các bài đăng việc làm và phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả, trao đổi với các ứng viên qua email, qua điện thoại và gặp trực tiếp. Nhà tuyển dụng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là bộ mặt của công ty đối với các ứng viên, là cầu nối giữa doanh nghiệp với ứng viên và là người giữ liên lạc giữa hai bên trong suốt quá trình tuyển dụng.

Do những trách nhiệm này, nhà tuyển dụng cần có khả năng giao tiếp rõ ràng, khéo léo và ngắn gọn, không chỉ với ứng viên, đồng nghiệp mà còn với cộng đồng.

Sự tự tin

Tuyển dụng là công việc liên quan đến rất nhiều mạng lưới và tương tác với nhiều người. Nhà tuyển dụng được kỳ vọng sẽ nói chuyện một cách tự tin với các ứng viên, đồng nghiệp và các chuyên gia trong ngành tài chính kế toán. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng cần có sự tự tin nhất định vào khả năng của họ.

Do đó, sự tự tin cũng là một kỹ năng cần trang bị khi thực hiện tuyển dụng cho vị trí cần kiến thức chuyên môn như tài chính kế toán. Người tuyển dụng cần tự tin vào khả năng và kinh nghiệm của bản thân, từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn cho vị trí công việc đang tuyển dụng và có thể nhanh chóng giải đáp các vấn đề của ứng viên khi có thắc mắc.

Kỹ năng quản lý thời gian

Quy trình tuyển dụng thường có khối lượng công việc nhiều cần phải thực hiện cùng lúc, đó là viết quảng cáo việc làm, sàng lọc người nộp đơn, chạy kiểm tra lý lịch, lên lịch phỏng vấn và cuối cùng là hoàn thành lời mời làm việc. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cần giao tiếp với nhiều ứng viên ứng tuyển, cộng với nhiệm vụ là cầu nối giữa doanh nghiệp với ứng viên, người liên lạc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia tài chính kế toán. Trên hết, khối lượng công việc của họ được nhân lên nhiều lần với áp lực lớn.

Do đó, bước đầu tiên để quản lý tốt công việc tuyển dụng của mình, nhà tuyển dụng nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian và lên kế hoạch cho công việc. Kỹ năng này sẽ giúp nhà tuyển dụng phân bổ thời gian xử lý các công việc hàng ngày, giảm thiểu áp lực và cộng tác với các thành viên trong nhóm cũng như các chuyên gia một cách hiệu quả.

Kỹ năng tổ chức, giải quyết vấn đề

Trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần phải quản lý nhiều ứng viên ở các quy trình khác nhau. Kỹ năng tổ chức là rất cần thiết, giúp nhà tuyển dụng có thể sắp xếp ổn định những buổi phỏng vấn tuyển dụng và đảm bảo không bỏ sót những ứng viên tiềm năng giữa vô số hồ sơ ứng tuyển.

Tuyển dụng nhân sự là cả một quá trình dài với nhiều công đoạn từ thiết kế mô tả công việc, đăng tin, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn,… Trong khi đó, nhà tuyển dụng phải cùng lúc kết nối với rất nhiều ứng viên, mỗi ứng viên lại có cá tính, ưu điểm, thắc mắc khác nhau. Do vậy, nhà tuyển dụng sẽ gặp khá nhiều tình huống trong quá trình tuyển dụng. Nếu như không linh hoạt, có kỹ năng giải quyết vấn đề thì rất khó để xử lý tốt các tình huống bất ngờ khác nhau trong quá trình tuyển dụng.

Kỹ năng quan sát, lắng nghe

Các nhà tuyển dụng phải có khả năng quan sát và phân tích ứng viên, cũng như bức tranh toàn cảnh của công ty. Điều đó cũng là một phần trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, một nhà tuyển dụng thành công là khi họ quan sát được về phong cách, cử chỉ, điệu bộ của một ứng viên và phân tích xác định được sự phù hợp của ứng viên đối với bối cảnh tuyển dụng của doanh nghiệp.

Trong buổi phỏng vấn, kỹ năng quan sát được thể hiện ở sự tập trung và lắng nghe. Một khi tập trung đúng vào trọng tâm câu chuyện, lắng nghe những chia sẻ các ứng viên, các chuyên gia tài chính kế toán và đồng nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được cảm xúc của người đối diện, biết được chính xác những gì họ muốn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để xây dựng chiến lược tuyển dụng và đàm phán của mình, càng lắng nghe nhiều, nhà tuyển dụng sẽ nhận được càng nhiều thông tin có giá trị để định hướng cho việc ra quyết định của mình.

Kỹ năng đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể

Có thể thấy, 80% thông tin chúng ta ghi nhận được từ một cuộc trò chuyện không phải thông qua qua lời nói, mà là từ ngôn ngữ cơ thể. Dạng ngôn ngữ này bao gồm các biểu hiện trên khuôn mặt, thông qua cử chỉ và thái độ đối với sự vật, sự việc của một người. Từ đó phản ánh phần nào suy nghĩ của họ. Do đó, đọc được ngôn ngữ cơ thể của ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu sâu sắc hơn về suy nghĩ hoặc ý định thực tế của họ, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được sự khác biệt giữa năng lực họ muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng và năng lực thực sự của ứng viên.

Hơn nữa, kỹ năng đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể còn giúp nhà tuyển dụng kiểm soát và thể hiện ngôn ngữ cơ thể tích cực trong các cuộc phỏng vấn trực tiếp, tạo nên một chiến thuật đàm phán có giá trị. Nó có thể giúp nhà tuyển dụng kiểm soát điều hướng tổng thể và cảm xúc của buổi phỏng vấn.

Kỹ năng làm làm việc nhóm & làm việc độc lập

Tuyển dụng nhân sự tài chính kế toán là cả một quá trình lâu dài của cả bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp. Cho dù bạn là nhân viên tuyển dụng duy nhất trong công ty, bạn cũng cần làm việc với phòng ban tài chính kế toán để biết về yêu cầu nhân sự, kỹ năng chuyên môn hay học vấn của ứng viên cần tuyển dụng. Mặt khác khi thực hiện tuyển dụng các vị trí đòi hỏi chuyên môn kế toán tài chính cao, nằm ngoài sự hiểu biết của bạn, nhà tuyển dụng cần kết hợp với nhân sự tài chính kế toán cao cấp trong công ty để thực hiện tuyển dụng. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm đối với một nhà tuyển dụng giỏi trong doanh nghiệp là rất cần thiết.

Ngoài ra, có những công việc trong quá trình tuyển dụng nhân sự tài chính kế toán, cán bộ tuyển dụng cần tự mình đưa ra các quyết định. Lúc này khả năng làm việc độc lập cần thiết sẽ giúp nhà tuyển dụng quyết định dứt khoát để có thể hoàn thành tốt quy trình tuyển dụng.

Kỹ năng đàm phán

Trong một buổi phỏng vấn, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến khác nhau cho cùng một vấn đề; những ảnh hưởng về quyền lợi, các điều khoản hợp đồng tuyển dụng,… Lúc này, kỹ năng đàm phán sẽ giúp nhà tuyển dụng và ứng viên cùng đi đến một sự nhất trí trên cơ sở đồng thuận; thỏa hiệp về nhiệm vụ công việc; giải quyết được các vấn đề liên quan đến quyền lợi của doanh nghiệp và ứng viên.

Trường hợp cụ thể, kể cả khi doanh nghiệp không có các tài nguyên mà ứng viên mong muốn, nhà tuyển dụng có kỹ năng đàm phán sẽ đưa ra những gợi ý về sự lựa chọn thay thế mà doanh nghiệp có thể cung cấp, tạo sự hấp dẫn và nổi bật cho vị trí công việc tài chính kế toán đang tuyển dụng.

Khả năng sử dụng công nghệ

Một kỹ năng nữa trong những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần, được coi là quan trọng đối với các nhà tuyển dụng ngày nay là phải hiểu biết về công nghệ. Quy trình tuyển dụng hiệu quả trong thời đại công nghệ, là sự kết hợp giữa các kỹ năng tuyển dụng với khả năng sử dụng công nghệ, như các hệ thống theo dõi ứng viên, nền tảng quản lý đăng tin tuyển dụng,…

Kỹ năng ứng dụng công nghệ của nhà tuyển dụng càng tốt, thì càng có nhiều cơ hội trong việc tuyển dụng, tận dụng nguồn lực của các nền tảng công nghệ cho phép người tuyển dụng tiếp cận và tuyển chọn được nhiều ứng viên phù hợp hơn. Tốc độ tìm kiếm ứng viên cũng được nâng cao gấp nhiều lần giúp tăng hiệu quả công việc.

Làm thế nào để trở thành một nhà tuyển dụng thành công

Nếu đã tìm hiểu những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần và thấy mình còn thiếu một chút, đừng lo lắng. Luôn có những cách để nhà tuyển dụng có thể học những kỹ năng mới và mở rộng những kỹ năng đã có. Một vài gợi ý như:

  • Xác định các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được trong từng khoảng thời gian.
  • Theo dõi thành tích của chính mình dựa trên các mục tiêu đó. Việc đạt được các mục tiêu có nghĩa là giai đoạn phát triển và cải thiện các kỹ năng của nhà tuyển dụng đang được nâng cao.
  • Thảo luận với đồng nghiệp, ứng viên và tiếp nhận những góp ý của họ về cách bạn đang làm. Sử dụng nó như một lộ trình để cải thiện.
  • Tập trung vào việc cải thiện điểm yếu, lập danh sách những kỹ năng bạn gặp khó khăn nhất và tập trung vào việc cải thiện những kỹ năng đó.
  • Tham gia các khóa học kỹ năng, các khóa học công nghệ hữu ích.
Tag #

Thời gian đọc: 12 min

Mục lục

Gặp chuyên gia​ ngay

Giúp bạn hiểu đúng vấn đề trước khi quyết định giải pháp.

Bạn cần Giải pháp

Chúng tôi sẵn sàng đồng hành giúp bạn hiểu đúng, làm đúng.

Tự do khám phá

Trải nghiệm theo cách của bạn ! Truy cập kho kiến thức.
Đăng ký
TƯ VẤN NGAY

Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu đúng và đề xuất giải pháp một cách cặn kẽ, phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của bạn.