Quản lý doanh nghiệp theo mô hình 3 chiều

 

Dân gian có câu “Vững như kiềng ba chân”. Sự ổn định và chắc chắn của kiềng ba chân được vận dụng phổ biến không chỉ trong các câu hát dân gian, hay trong truyện Tam quốc mà còn được đề cập trong lĩnh vực khoa học quản lý. Bài viết sẽ giới thiệu mô hình 3D (three dimensions) trong quản lý, giới thiệu bởi Giáo sư Kopelman (trường Quản trị kinh doanh New York)

Theo giáo sư Kopelman, sự thành công của doanh nghiệp dựa trên ba yếu tố cơ bản:

1. Sự thỏa mãn của khách hàng – khi mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp khách hàng tin rằng họ nhận được giá trị tốt nhất có thể.

2. Hiệu quả trong việc sử dụng vốn và các nguồn lực khác của doanh nghiệp.

3. Sự thỏa mãn của người lao động – tiền lương và các khoản phụ cấp, nhu cầu phát triển nghề nghiệp và nhu cầu cá nhân có thỏa mãn hay không?

Quản lý doanh nghiệp theo mô hình 3 chiều

Kết luận của Kopelman dựa trên cơ sở của công trình nghiên cứu các mô hình doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ. Kopelman chọn đối tượng khảo sát là người lao động vì theo ông trong nền kinh tế dịch vụ, đặc biệt đối với thương mại điện tử thì người lao động đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Họ quan trọng hơn cả đội ngũ quản lý, khách hàng hay các cổ đông của doanh nghiệp vì những lý do sau đây:

  • Người lao động là nguồn thông tin tốt nhất về thực tiễn kinh doanh của công ty.
  • Thỏa mãn nhu cầu của người lao động là bước khởi đầu trong việc gặt hái sự thỏa mãn của khách hàng theo nguyên lý: Công ty không thể mong đợi người lao động đối xử với khách hàng tốt hơn những gì họ được công ty đối xử.
  • Nếu công ty muốn nâng cao tính hiệu quả trong kinh doanh và làm vui lòng khách hàng thì người lao động phải được thỏa mãn trước. Nếu không thì mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh này sẽ “khai thác cạn kiệt” sức lực của người lao động và có thể khiến họ rời bỏ doanh nghiệp đi nơi khác.