fbpx

Thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp

Kể từ sự thay đổi trong Luật Doanh nghiệp 2014 thì ngành nghề kinh doanh không còn là mục bắt buộc phải có trong Giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể chọn bất cứ ngành nghề nào để kinh doanh trừ những ngành nghề nằm trong danh sách cấm. Tuy vậy, tại Mục a Khoản 1 Điều 32 của Luật này lại có quy định rằng khi doanh nghiệp muốn thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh thì doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục thông báo đăng ký bổ sung, thay đổi ngành nghề đăng ký kinh doanh theo đúng những nội dung được yêu cầu.

Do đó, Expertis một lần nữa sẽ thông tin đến Quý doanh nghiệp những thủ tục, quy trình cũng như thời hạn thực hiện trong Luật Doanh nghiệp năm 2014 để doanh nghiệp thuận tiện tiến hành khi phát sinh vấn đề trên.

thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh

https://www.expertis.vn

Trình tự Bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định

Thành phần hồ sơ

1- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp I-15 (do người đại diện theo pháp luật ký)
2- Quyết định bằng văn bản về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh của Hội đồng thành viên (do Chủ tịch hội đồng thành viên ký). Quyết định phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty
3- Bản sao hợp lệ biên bản họp về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh của Hội đồng thành viên (có chữ ký của chủ tọa và người ghi biên bản). Biên bản phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty

4- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế;

5- Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự trên);

6- Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác).

7- Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

 

Xem thêm: Những điều cần biết khi Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam

 

Bước 2: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh

Nơi đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh: có thể qua 2 kênh

– Đăng ký thay đổi và nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
– Thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn. Sau đó đến trực tiếp nộp hồ sơ tại phòng Đăng ký kinh doanh.

 

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp

Căn cứ Khoản 3 Điều 31 về thời hạn giải quyết hồ sơ doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

“Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).”

 

Bước 4: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ  hoặc đăng ký nhận kết quả tại địa chỉ thông qua doanh nghiệp trả kết quả qua Bưu điện

 

Công bố nội dung thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

Sau khi hoàn thành thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải tiến hành công bố lại nội dung đăng ký doanh nghiệp. Cụ thể, căn cứ Điều 33 về Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp yêu cầu doanh nghiệp:

1. Thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn quy định.

2. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp quy định là 30 ngày, kể từ ngày được công khai.

 

Những lưu ý khi thực hiện các thủ tục

Có 2 điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý khi thực hiện các thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.

1. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi. (Căn cứ Khoản 2 Điều 32)

2. Không viết tay vào các mẫu để nộp hồ sơ; không sử dụng kim bấm để bấm hồ sơ (sử dụng ghim kẹp); hồ sơ và các bản sao y giấy tờ chứng thực cá nhân, chứng chỉ hành nghề, các loại giấy tờ kèm theo phải sử dụng giấy khổ A4.

 

Nếu sử dụng DV của Expertis, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ những gì? Chi phí bao nhiêu?

Hỗ trợ của Expertis

Khi Quý doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Đăng ký bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh của Expertis sẽ được hỗ trợ các vấn đề sau:

Hỗ trợ

Expertis sẽ thực hiện toàn bộ quy trình đăng ký thay đổi kể trên, từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến khi nhận kết quả xét duyệt từ Phòng Đăng ký kinh doanh.

Hỗ trợ

Expertis thay mặt doanh nghiệp làm việc với tất cả các cơ quan có liên quan đến quy trình thực hiện.

Tư vấn về tính hợp pháp của ngành nghề mà doanh nghiệp muốn bổ sung, thay đổi.

Chi phí

1. Những khoản phí phải nộp nhà nước

► 200.000đ lệ phí hồ sơ bổ sung ngành nghề và cấp giấy chứng nhận ngành nghề mới cho sở Kế Hoạch Đầu Tư

► 300.000đ lệ phí công bố về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh ở cổng thông tin quốc gia

2. Phí dịch vụ của Expertis:

Chỉ từ 1 triệu đồng cho toàn bộ quy trình!

Ưu đãi đặc biệt: GIẢM 50% phí dịch vụ cho những doanh nghiệp sử dụng thêm dịch vụ Kế toán trọn gói của Expertis



Leave a Reply