Mục tiêu dài hạn có thể rất tuyệt, nhưng tạo ra các cột mốc nhỏ có thể dẫn dắt bạn tới thành công nhanh hơn. Làm thế nào để bạn kết nối những mục tiêu kinh doanh lâu dài với các kế hoạch cụ thể hằng ngày? Là một chủ doanh nghiệp, tôi cố gắng lùi một bước để suy nghĩ xem chúng tôi đang đi đâu và chúng tôi phải làm gì. Tuy nhiên việc giữ bức tranh tổng thể trong đầu trước mắt vẫn còn khá nhiều công việc dang dở là một chuyện tương đối khó khăn.

Đó là lý do tại sao tôi muốn đưa ra một hệ thống mà trong đó lên kế hoạch cho các cột mốc là những mục tiêu cụ thể có thể đo đạt được, bạn có thể làm việc trong thời gian ngắn hạn, bạn chia sẻ được cùng với nhóm của mình và ăn mừng khi hoàn thành mục tiêu. Nó không chỉ là mục tiêu, mà còn là những điểm mốc trong một cuộc hành trình dài, bạn phải coi các mốc đó như là bước đệm để thành công. Và bởi chúng cụ thể và đo lường được, nên thường bạn sẽ  luôn chắc được rằng mình có đạt được chúng hay không.

Những mục tiêu nhỏ dẫn đến thành công lớn

CÁC CỘT MỐC LÀ CÁC ĐÁNH DẤU QUAN TRỌNG

Hãy nghĩ xem làm thế nào một nghệ sĩ vẽ phong cảnh phải nheo mắt lại để mường tượng ra toàn cảnh chung. Trong ví dụ tương tự, hãy cố gắng “nheo mắt” để nhìn xem xem doanh nghiệp của bạn đang đi về hướng nào. Bạn hãy tìm những điểm mấu chốt trên con đường đó để có thể đi theo đúng hướng. Ví dụ khi kinh doanh phần mềm, thì một mốc rất quan trọng là cho ra mắt phiên bản mới, hệ thống mới hay sản phẩm mới. Có thể một cửa hàng bán giày sẽ chọn mốc là đưa ra một sản phẩm mới hoặc là xuất hiện trên web của Google với tư cách là một cửa hàng bán giày thể thao chứ không phải làm một cửa hàng giày bình thường. Một công ty thiết kế đồ họa có lẽ đang mong muốn tìm kiếm thiết kế online hơn là hợp đồng in ấn, vậy nên mốc của mình là có thể đưa profile của mình lên mạng xã hội, có thể kiểm soát thiết kế của mình sao cho sản phẩm có thể chạy trên điện thoại di động, và cả trên máy tính. Hoặc họ có thể xây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội. Mỗi một ví dụ trên thì không chỉ là những thành tích mà còn thể hiện định hướng mà công ty của mình đang đi đến đâu.

Có những lúc những mốc nghe chừng khá chung chung nhưng tại thời điểm nhất định sẽ trở thành mốc chiến lược. Ví dụ một cửa hàng giày bán được 100.000 USD trong một tháng thì đòi hỏi bạn phải tái cấu trúc doanh nghiệp đó, hay một công ty thiết kế đồ họa để có thể thiết kế được những website có thể chạy trên nền tảng di động thì đòi hỏi họ sẽ phải thiết kế trên nền tảng một phần mềm khác. Những trường hợp đặc biệt này khá phổ biến đặc biệt khi bạn với tư cách là chủ doanh nghiệp, thì cần xem xét những điều đó để đề ra một định hướng lâu dài.

 

TẠO RA NHỮNG CỘT MỐC BẠN CÓ THỂ THEO DÕI ĐƯỢC

Một cột mốc lí tưởng là bạn có thể truyền đạt lại nó với nhóm một cách dễ dàng, đồng thời dễ hiểu và dễ theo dõi. Một mục tiêu phải rõ ràng và không cần phải nghi ngờ về chúng là làm thế nào và liệu bạn có đạt được chúng hay không. Ví dụ như trong cửa hàng giày họ có thể chọn cột mốc là tạo dựng mối quan hệ với những nhà cung cấp hàng đầu, có thể được xem là một mốc dễ đo lường. Hay trong trường hợp của công ty thiết kế, việc thực hiện hợp đồng đầu tiên là tạo ra sản phẩm trên điện thoại di động hay mạng xã hội cũng là một mục tiêu tương đối rõ ràng và dễ đo đạt. Quay lại với ví dụ của cửa hàng giày, việc bán được giày cho cả đội vận động viên của một trường đại học thì có thể coi là một mốc đo lường được. Hãy thử nghiệm với mốc bằng cách hỏi xem liệu chúng ta có đạt được các mốc này hay không.

Việc đề ra những mục tiêu chung chung và hời hợt như thiết kế tốt hay trở thành người bán hàng tốt nhất không phải là mốc, bởi nó thường khó để đo lường và không đủ cụ thể. Khi bạn cảm thấy một điều gì quá mơ hồ nhưng lại quan trọng với doanh nghiệp thì hãy tìm một cách để thay thế nó. Trong ngành dịch vụ làm phần mềm, hãy tìm cách lượng hóa, đưa ra dịch vụ khách hàng tốt bằng cách đo lường xem có bao nhiêu người đang sử dụng phần mềm, sử dụng trong bao nhiêu lâu, và khi nào họ donwload phần mềm mới. Một cửa hàng giày có thể mong muốn trở thành cửa hàng tốt nhất, nhưng họ cần đo một cách cụ thể, ví dụ như suy nghĩ về khách hàng phản hồi như thế nào. Một công ty thiết kế đồ họa nên theo dõi sản phẩm họ thiết kế ra được bao nhiêu người dón nhận và có bao nhiêu người quyết định mua bán nhờ sản phẩm của họ.

 

ĐIỀU NÀY SẼ GIÚP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN TIẾN BỘ NHƯ THẾ NÀO

Có một chuyện tôi thấy lặp đi lặp lại trong nhiều năm trong việc quản lí doanh nghiệp của mình là một mục tiêu lớn luôn cần có những cột mốc rõ ràng và có thể quản lí được. Mọi người sẽ làm việc tốt hơn nếu họ cố gắng hướng tới mục tiêu ngắn hạn, thay vì cứ trông chờ vào một ước mơ xa vời. Tôi cũng nhận ra rằng mọi người thích cảm giác có thể đo được sự tiến bộ của mình một cách công tâm, đồng thời họ có thể đo được những cột mốc của mình mà không cần đến một quản lí hay giám sát viên.

Khi hoàn thành một cột mốc, hãy nhớ ăn mừng nó, hãy khiến việc này trở thành một trải nghiệm vui vẻ, hãy làm một điều gì đó có vẻ “kì quái” hay mở một bữa tiệc thật hoành tráng và mời tất cả nhóm của bạn đến đó. Những người đồng cam cộng khổ với bạn xứng đáng được khen thưởng khi đạt được ngưỡng nào đấy. Sự ăn mừng này cũng là sự khởi động một công cuộc chinh phục đích đến mới.

 

Đăng ký thành viên để ưu tiên nhận các cẩm nang về kế toán, thuế, quản trị doanh nghiệp và các kỹ năng làm việc mới nhất….www.expertis.vn

 
dang ky expertis