Làm thế nào để tăng giá mà không mất khách hàng?

 

Đối với tỉ phú đầu tư Warren Buffet, điều ông quan tâm nhất ở một doanh nghiệp là “khả năng làm giá”. “Nếu công ty của bạn tăng giá sản phẩm mà không để vuột mất thị phần vào tay đối thủ cạnh tranh, điều đó có nghĩa là bạn đang sở hữu một doanh nghiệp tốt,” ông nói. “Và nếu bạn phải cầu nguyện trước khi tăng giá 10%, công ty bạn đang vận hành thật tệ.”

Tin tốt là, doanh nghiệp của bạn có thể sở hữu “khả năng làm giá” ở một chừng mực nào đó trên thị trường. Có những chiến lược bạn có thể sử dụng để giảm thiểu tác động của việc tăng giá đối với khách hàng của mình, và để đảm bảo rằng họ vẫn sẽ gắn bó với bạn. Vì vậy, nếu bạn vẫn phải cầu nguyện mỗi lần tăng giá, đừng lo lắng: chúng ta sẽ cùng xem xét một số chiến lược dưới đây.

Tăng giá không phải là một hoạt động phổ biến trong kinh doanh, và tất nhiên, luôn luôn đi kèm với nguy cơ mất đi một số khách hàng. Nhưng bạn không cần phải e sợ việc tăng giá. Dưới đây là hướng dẫn về thông báo thay đổi giá cho khách hàng sao cho họ thông cảm và chấp nhận cho bạn:

1. GIẢI THÍCH, NHƯNG ĐỪNG XIN LỖI

Điều quan trọng nhất là phải làm rõ về việc tăng giá và đưa ra lí do cho khách hàng.

Tăng giá là một “tin xấu”, và có thể sẽ có người xui bạn không nên đề cập đến việc này và hi vọng sẽ không ai để ý đến nó cả. Và quả thực, với một số loại hình kinh doanh, điều này có thể có hiệu quả. Đối với một cửa hàng bán lẻ như một quán cà phê hay cửa hàng quần áo, không cần phải lên chiến lược gì để thông báo rằng bạn đã tăng giá.

Nhưng đối với một doanh nghiệp sở hữu rất nhiều khách hàng thường xuyên, hầu hết trong số họ sẽ nhận thấy, vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi, và họ sẽ cảm thấy bị lừa khi phát hiện ra.

Vì vậy, trong trường hợp này, khi công bố sự tăng giá, hãy đưa ra lý do có thể chấp nhận được. Tuy nhiê