Không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/11/20

Bỏ quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/11/2020 #

Theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ

Bỏ quy định áp dụng hoá đơn điện tử từ 01/11/2020

Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã bãi bỏ Khoản 2 và Khoản 4 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc bắt buộc áp dụng hoá đơn điện tử kể từ ngày 1/11/ 2020.

Khuyến khích áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/07/2022

Theo Nghị định 123, Chính phủ khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Nghị định này trước ngày 1/7/2022.

Doanh nghiệp cần làm gì về hóa đơn của mình? #

Những doanh nghiệp đã và đang sử dụng các loại hóa đơn không có mã của cơ quan thuế thì như thế nào?

Do Nghị định 123 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2022, nên doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày nghị định này ban hành vẫn tiếp tục được sử dụng đến 30/6/2022 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ.

Nếu cơ quan thuế yêu cầu chuyển đổi mà chưa đủ khả năng thì sao?

Trường hợp từ ngày Nghị định này được ban hành đến 30/6/2022, nếu cơ quan Thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử, nhưng cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng về hạ tầng công nghệ thông tin, mà tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy thì cơ sở kinh doanh gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan Thuế theo mẫu, cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử

Cơ quan Thuế sẽ xây dựng dữ liệu về hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để phục vụ việc tra cứu dữ liệu về hóa đơn.

Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập

Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày Nghị định này được ban hành đến ngày 30/6/2022, trường hợp cơ quan Thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Nghị định này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan Thuế.

Trường hợp chưa đáp ứng về điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục áp dụng hóa đơn giấy thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh theo quy định tại Nghị định 51 và Nghị định 04 của Chính phủ.

Powered by BetterDocs

EN VI