Quản lý hoạt động kinh doanh thương mại: Thương mại điện tử

  • Đặc điểm kinh doanh
  • Yêu cầu quản lý
  • Chính sách thuế
  • Checklist
  • FAQ

HIỂU VỀ HÌNH THỨC KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ các quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ cho một phần hoặc toàn bộ các quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và hậu mãi.

Phân biệt Thương mại điện tử và Thương mại truyền thống

1. Về kênh phân phối:

Thương mại truyền thống: Doanh nghiệp – Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng

Thương mại điện tử: Doanh nghiệp – Người tiêu dùng

2. Về thời gian và không gian

Thương mại truyền thống: giới hạn về thời gian & không gian, cần địa điểm bán hàng cụ thể.

Thương mại điện tử: không giới hạn về thời gian & không gian, không cần địa điểm bán hàng cụ thể (thông qua hệ thống mạng, ..)

3. Về chi phí hoạt động

Thương mại truyền thống: cao (chi phí lưu kho, nhân viên bán hàng,…)

Thương mại điện tử: thường thì thấp hơn. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp đầu tư hệ thống công nghệ thông tin thì hệ thống có chi phí thường rất lớn.



ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG CỦA KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Về hình thức thực hiện:

Để tiến hành các giao dịch thương mại điện tử đòi hỏi các bên tham gia phải sử dụng tới các phương tiện điện tử có kết nối mạng viễn thông, hỗ trợ con người có thể chuyển đi thông điệp của cá nhân, tổ chức dưới dạng dữ liệu điện tử.

Về phạm vi hoạt động:

Hoạt động thương mại điện tử không còn tồn tại khái niệm biên giới địa lý, văn hóa mà chỉ tồn tại duy nhất một thị trường đó là thị trường toàn cầu, nơi mà bất cứ ai ở bất cứ nơi nào cũng có thể tham gia và tiến hành các hoạt động thương mại với mức chi phí giao dịch được giảm tối đa do thương mại điện tử có mức độ bao phủ rộng lớn.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nhỏ, thương mại điện tử chính là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho họ mở rộng thị trường kể cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Trong khi đó, các hoạt động thương mại truyền thống, điều này gặp nhiều khó khăn, vì để thực hiện các giao dịch diễn ra trong phạm vi một khu vực, một quốc gia hay giữa nhiều chủ thể từ nhiều quốc gia khác nhau, các bên tham gia phải gặp gỡ nhau trực tiếp để đàm phán, trao đổi rồi đi đến ký kết, mua bán hàng hóa.

Về chủ thể tham gia:

Trong thương mại điện tử phải có ít nhất ba chủ thể tham gia vào giao dịch. Ngoài các chủ thể tham gia vào giao dịch, trong thương mại điện tử phải có thêm một chủ thể thứ ba là các nhà cung cấp dịch vụ mạng và cơ quan chứng thực. Vì để các thông điệp dữ liệu điện tử có thể truyền đi giữa các bên tham gia giao dịch, phải có một cơ quan cung cấp dịch vụ mạng tiến hành kết nối các chủ thể tham gia giao dịch với nhau. Hơn nữa, vấn đề an ninh bảo mật là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định tới sự thành công của giao dịch, do đó phải có sự tham gia của cơ quan chứng thực để xác nhận độ tin cậy của các thông tin giao dịch trong thương mại điện tử.

Thời gian thực hiện giao dịch thương mại điện tử không giới hạn:

Nhờ việc sử dụng các phương tiện điện tử với công nghệ hiện đại và công nghệ truyền dẫn không dây…, hỗ trợ người tham gia giao dịch tiến hành tự động hóa một số bước trong giao dịch thương mại điện tử (như mua hàng trực tuyển qua website) và loại bỏ sự chênh lệch về thời gian giữa các quốc gia. Do đó, dù ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ thời điểm nào các cá nhân, doanh nghiệp cũng có thể tiến hành được các giao dịch thương mại điện tử.



CÁC HÌNH THỨC KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN

Bán lẻ hàng hóa qua hệ thống cửa hàng trực tuyến

Với hình thức này, người mua truy cập vào trang chủ mua bán tìm kiếm hàng hóa sau đó tiến hành đặt hàng trực tuyến. Sau khi nhận được đơn đặt hàng, bên bán sẽ kiểm tra yêu cầu xác nhận việc mua hàng và thỏa thuận phương thức thanh toán.

Khi yêu cầu thanh toán được chấp nhận, người bán sẽ chuyển hàng cho người mua. Việc thanh toán có thể bằng phương thức trả tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng.

Quảng cáo trực tuyến, qua các banner đính trên trang điện tử (website):

Hình thức quảng cáo qua banner là loại hình kinh doanh thương mại điện tử mà bên sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí để đặt các banner quảng cáo sản phẩm trên trang web của bên cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử theo hình thức mua theo nhóm:

Trong hình thức này, doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử đóng vai trò trung gian, là nơi kết nối giữa doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ và người mua hàng thông qua việc đăng tải sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Khách hàng có thể nhận hàng hoặc được cung cấp dịch vụ tại doanh nghiệp trung gian hoặc doanh nghiệp bán sản phẩm.

Trò chơi trực tuyến:

Với các trò chơi trực tuyến, người chơi phải đăng ký thành viên (mất phí hoặc miễn phí ban đầu), mua đồ, nâng cấp vật dụng sử dụng trong trò chơi thông qua việc nạp tiền thật (bằng thẻ cào điện thoại) để mua tiền ảo, và sử dụng tiền ảo để nâng cấp, mua bán. Ngoài ra, người chơi có thể thực hiện các giao dịch bán tài sản ảo kiếm được trong game cho người chơi khác để thu tiền thật. Nhà cung cấp các trò chơi có thể là một doanh nghiệp sản xuất phần mềm hoặc cá nhân.

Đấu giá trực tuyến:

Người tham gia mua bán và đấu giá phải thực hiện đăng ký làm thành viên và được quyền trưng bày dữ liệu về hàng hóa lên trang đấu giá trực tuyến.

Mô tả một quá trình của một giao dịch mua bán trên mạng

Bước 1

Khách hàng, từ một máy tính tại một nơi nào đó, điền những thông tin thanh toán và địa chỉ liên hệ vào đơn đặt hàng (order form) của Website bán hàng (hay còn gọi là Website thương mại điện tử).

Doanh nghiệp nhận được yêu cầu mua hàng hóa hay dịch vụ của khách hàng và phản hồi xác nhận tóm tắt lại những thông tin cần thiết những mặt hàng đã chọn, địa chỉ giao nhận và số phiếu đặt hàng,…

Bước 2

Khách hàng kiểm tra lại các thông tin và click vào nút “đặt hàng”, để gửi thông tin đặt hàng đến doanh nghiệp.

Bước 3

Doanh nghiệp nhận và lưu trữ thông tin đặt hàng đồng thời chuyển tiếp thông tin thanh toán (số thẻ tín dụng, ngày đáo hạn, chủ thẻ,…) đã được mã hóa đến máy chủ (Server, thiết bị xử lý dữ liệu) của Trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý thẻ trên mạng Internet. Với quá trình mã hóa các thông tin thanh toán của khách hàng được bảo mật an toàn nhằm chống gian lận trong các giao dịch.

Bước 4

Khi Trung tâm xử lý thẻ tín dụng nhận được thông tin thanh toán, sẽ giải mã thông tin và xử lý giao dịch đằng sau bức tường lửa (Firewall) và tách rời mạng Internet (off the Internet), nhằm mục đích bảo mật tuyệt đối cho các giao dịch thương mại, định dạng lại giao dịch và chuyển tiếp thông tin thanh toán đến ngân hàng của doanh nghiệp (Acquirer) theo một đường dây thuê bao riêng (một đường truyền số liệu riêng biệt).

Bước 5

Ngân hàng của doanh nghiệp gửi thông điệp điện tử yêu cầu thanh toán (authorization request) đến ngân hàng hoặc công ty cung cấp thẻ tín dụng của khách hàng (Issuer). Và tổ chức tài chính này sẽ phản hồi là đồng ý hoặc từ chối thanh toán đến trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên mạng Internet

Bước 6

Trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên Internet sẽ tiếp tục chuyển tiếp những thông tin phản hồi trên đến doanh nghiệp, và tùy theo đó doanh nghiệp thông báo cho khách hàng được rõ là đơn đặt hàng sẽ được thực hiện hay không.
Toàn bộ thời gian thực hiện một giao dịch qua mạng từ bước 1 đến bước 6 được xử lý trong khoảng 15 giây.

QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Các quy định về thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

  1. 1. THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG
  2. 2. THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP
  3. 3. THUẾ NHÀ THẦU

THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

Bên cạnh quy định chung về cách tính thuế giá trị gia tăng đối với kinh doanh thương mại, hình thức kinh doanh TMĐT là một hình thức kinh doanh thương mại đặc thù, do đó cách tính thuế giá trị gia tăng có những điểm cần phải được thực hiện như sau:

Thời điểm ghi nhận doanh thu:

Đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.

Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua.

Ghi chú: trước ngày 01/01/2014 thời điểm xác định doanh thuđể tính thu nhập chịu thuế đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ cho người mua hoặc thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ. Trường hợp thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ xảy ra trước thời điềm dịch vụ hoàn thành thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế được tính theo thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ.

Trường hợp doanh nghiệp phát hành phiếu mua hàng/phiếu sử dụng dịch vụ (có giá trị nhận hàng tại doanh nghiệp cung cấp hàng hóa. dịch vụ) thì:

+ Đối với doanh nghiệp phát hành chưa phát sinh doanh thu mà khi nào người cầm phiếu mua hàng/phiếu sử dụng đích vụ đến nhận hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu.

+ Doanh nghiệp phát hành phiếu mua hàng/phiếu sử dụng dịch vụ ghi nhận doanh thu vào cuối kỳ khi xác định số hoa hồng được hưởng từ nhà cung câp.

Kinh doanh thương mại - Thuế GTGT - Thương mại điện tử checklist

SốNội dung cần kiểm traKết quả tốtKết quả không tốtKết quả chưa rõ
1Không lập hóa đơn khai thuế GTGT đối với hàng hóa đã giao cho người bán (không phân biệt đã nhận tiền hay chưa nhận tiền). Yes No Chưa rõ
2Không lập hóa đơn khai thuế GTGT đối với khoản tiền nhận trước hoạt động dịch vụ và hoạt động cho thuê tài sản. Yes No Chưa rõ
3Lập hóa đơn khai thuế GTGT không đúng với giá bán. Yes No Chưa rõ

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Optio, neque qui velit. Magni dolorum quidem ipsam eligendi, totam, facilis laudantium cum accusamus ullam voluptatibus commodi numquam, error, est. Ea, consequatur.